เช้าวันนี้ตื่นขึ้นมารีบไปตลาด ไปใส่บาตร ส่งบุญให้เตี่ย แม่ หมอสมชาย และพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว
ขณะที่ใส่อาหาร และใส่เงินอีก 20 บาท เพราะธรรมดาก็ใส่ทุกองค์ 20 บาทประจำ
ก็ได้ยินผู้หญิงที่ใส่บาตรด้วยกันบอกลูกว่า เขาห้ามเอาเงินใส่บาตรพระ เป็นบาปอย่างยิ่งให้ใส่แต่อาหาร
เราฟังแล้ว คนไทยไปกันใหญ่แล้ว ไม่มีเหตุผล
การใส่บาตรก็คือการทำบุญ คือการให้ทาน เจตนาเพื่อให้ อาหารพระภิกษุขบฉันจะได้ดำรงสังขารให้มีชีวิตอยู่ต่อไป ต่ออายุพระพุทธศาสนา
การใส่ด้วยอาหารก็ดี เป็นการถวายอาหารโดยตรง
แต่พระต้องการปัจจัยอื่นๆ ในการดำรงชีวิตท่านไว้ ค่ายา ค่าไตรจีวร ค่าสบู่ ยาสีฟัน รองเท้า ค่าน้ำค่าไฟ สารพัดค่า
เอาอาหารใส่บาตรที่ได้ มาจ่ายแทนไม่ได้ ต้องจ่ายเป็น ปัจจัยเท่านั้น
แล้วทำไมเมื่อคนถวายทานให้ท่าน ให้ปัจจัยใส่บาตร มันถึงเป็นบาป ไม่สมควรทำ
เอาตรรกะ แบบนี้ มาจากไหน ใครเป็นคนบัญญัติขึ้นมา
พระพุทธเจ้าทรงบอกว่า พระธรรมวินัยของพระองค์ สามารถปรับเปลี่ยน ให้เข้ากับยุคสมัยได้ แต่เป็นการเปลี่ยน เล็กๆ น้อยๆ ไม่ให้เปลี่ยนหลักใหญ่ใจความคำสอนของพระองค์ท่าน
แล้วเรื่องพระจับเงินนี้ ถ้าเปลี่ยนแปลงว่า พระจับเงินได้ มันจะทำให้คำสอนของพุทธเองเสียหาย เสื่อมลง จนไม่น่าเชื่อถือหรือไม่
เลยมีคนบางกลุ่ม ออกมาประกาศว่า พระจับเงินไม่ได้ จะเป็นบาป เป็นการส่งเสริมกิเลสพระ
ปัจจุบันยุคสมัยเปลี่ยนไป..
ต้องเอาความจริงความเหมาะสม ของชีวิตจริงมาใช้
การใส่บาตรพระ ใส่ด้วยใจศรัทธา อยากบริจาคทาน ถวายภัตตาหารให้พระท่านไปขบฉัน
และใส่เงินเพราะให้ท่านมีปัจจัย ไว้ใช้สอยในสิ่งที่ท่านต้องจ่ายเงินซื้อ ท่านจะได้ไม่ขัดสน เพราะพระทำงานหาเงินเลี้ยงชีพไม่ได้ พระพุทธเจ้าห้ามไว้
เป็นเจตนาเป็นบุญกุศล ออกจากใจของผู้ให้
1) ของที่ให้บริสุทธิ์ ไม่ได้ไปลักขโมยหรือโกงใครมา
2) เจตนาบริสุทธิ์ ผู้ให้บริสุทธิ์
3) ผู้รับบริสุทธิ์
เพียงเท่านี้ก็เป็นบุญกุศลมหาศาล
หันกลับมาทนุบำรุงวัด และพระในพุทธศาสนา เมื่อมีโอกาสควรส่งเสริมสนับสนุนให้บุตรหลานได้มีโอกาสเข้ามาบวช เพื่อเป็นการสืบอายุพระพุทธศาสนาสืบไป
ขอบคุณข้อมูล แพทย์หญิงศิริพร สุขสุทธิพันธุ์
![]() |
oamc.ku.ac.th |
ขณะที่ใส่อาหาร และใส่เงินอีก 20 บาท เพราะธรรมดาก็ใส่ทุกองค์ 20 บาทประจำ
ก็ได้ยินผู้หญิงที่ใส่บาตรด้วยกันบอกลูกว่า เขาห้ามเอาเงินใส่บาตรพระ เป็นบาปอย่างยิ่งให้ใส่แต่อาหาร
เราฟังแล้ว คนไทยไปกันใหญ่แล้ว ไม่มีเหตุผล
การใส่บาตรก็คือการทำบุญ คือการให้ทาน เจตนาเพื่อให้ อาหารพระภิกษุขบฉันจะได้ดำรงสังขารให้มีชีวิตอยู่ต่อไป ต่ออายุพระพุทธศาสนา
การใส่ด้วยอาหารก็ดี เป็นการถวายอาหารโดยตรง
แต่พระต้องการปัจจัยอื่นๆ ในการดำรงชีวิตท่านไว้ ค่ายา ค่าไตรจีวร ค่าสบู่ ยาสีฟัน รองเท้า ค่าน้ำค่าไฟ สารพัดค่า
![]() |
http://horoscope.sanook.com |
เอาอาหารใส่บาตรที่ได้ มาจ่ายแทนไม่ได้ ต้องจ่ายเป็น ปัจจัยเท่านั้น
แล้วทำไมเมื่อคนถวายทานให้ท่าน ให้ปัจจัยใส่บาตร มันถึงเป็นบาป ไม่สมควรทำ
เอาตรรกะ แบบนี้ มาจากไหน ใครเป็นคนบัญญัติขึ้นมา
พระพุทธเจ้าทรงบอกว่า พระธรรมวินัยของพระองค์ สามารถปรับเปลี่ยน ให้เข้ากับยุคสมัยได้ แต่เป็นการเปลี่ยน เล็กๆ น้อยๆ ไม่ให้เปลี่ยนหลักใหญ่ใจความคำสอนของพระองค์ท่าน
แล้วเรื่องพระจับเงินนี้ ถ้าเปลี่ยนแปลงว่า พระจับเงินได้ มันจะทำให้คำสอนของพุทธเองเสียหาย เสื่อมลง จนไม่น่าเชื่อถือหรือไม่
เลยมีคนบางกลุ่ม ออกมาประกาศว่า พระจับเงินไม่ได้ จะเป็นบาป เป็นการส่งเสริมกิเลสพระ
ปัจจุบันยุคสมัยเปลี่ยนไป..
ต้องเอาความจริงความเหมาะสม ของชีวิตจริงมาใช้
การใส่บาตรพระ ใส่ด้วยใจศรัทธา อยากบริจาคทาน ถวายภัตตาหารให้พระท่านไปขบฉัน
และใส่เงินเพราะให้ท่านมีปัจจัย ไว้ใช้สอยในสิ่งที่ท่านต้องจ่ายเงินซื้อ ท่านจะได้ไม่ขัดสน เพราะพระทำงานหาเงินเลี้ยงชีพไม่ได้ พระพุทธเจ้าห้ามไว้
![]() |
http://club.sanook.com |
เป็นเจตนาเป็นบุญกุศล ออกจากใจของผู้ให้
1) ของที่ให้บริสุทธิ์ ไม่ได้ไปลักขโมยหรือโกงใครมา
2) เจตนาบริสุทธิ์ ผู้ให้บริสุทธิ์
3) ผู้รับบริสุทธิ์
เพียงเท่านี้ก็เป็นบุญกุศลมหาศาล
หันกลับมาทนุบำรุงวัด และพระในพุทธศาสนา เมื่อมีโอกาสควรส่งเสริมสนับสนุนให้บุตรหลานได้มีโอกาสเข้ามาบวช เพื่อเป็นการสืบอายุพระพุทธศาสนาสืบไป
ขอบคุณข้อมูล แพทย์หญิงศิริพร สุขสุทธิพันธุ์
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น